LIFE STYLE
มีความสุขทุกจังหวะชีวิต
สัมผัสสีสันแห่งการอยู่อาศัยกับ ‘บ้านธาราคีรี 2’

ถึงนอกบ้านจะฝุ่นเยอะแค่ไหน แต่ในบ้านต้องปลอดภัย กับ 10 ป้องกันให้บ้านปลอดฝุ่นง่าย ๆ จากบ้านธาราคีรี 2 โครงการบ้านเชียงใหม่

26 กันยายน 2567

SEO 2 : ถึงนอกบ้านจะฝุ่นเยอะแค่ไหน แต่ในบ้านต้องปลอดภัย กับ 10 ป้องกันให้บ้านปลอดฝุ่นง่าย ๆ จากบ้านธาราคีรี 2 โครงการบ้านเชียงใหม่

บทความฉบับนี้ บ้านธาราคีรี 2 โครงการบ้านเชียงใหม่จะพาคุณไปไขปริศนาและเรียนรู้วิธีการสร้างกำแพงป้องกันฝุ่นละออง ให้บ้านของคุณเป็นโอเอซิสแห่งความสะอาด ปราศจากมลพิษ ฝุ่นและควัน แม้ภายนอกจะเต็มไปด้วยฝุ่นควันมากมายแค่ไหนก็ตาม

ในยุคที่มลภาวะเป็นปัญหาใหญ่ การดูแลสุขภาพภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราอย่างมาก การป้องกันตัวเองจากฝุ่นเหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น และวิธีการหนึ่งที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ คือ การสร้างป้อมปราการป้องกันฝุ่นภายในบ้านของเราเอง 


เหตุผลที่ฝุ่นละอองไม่ควรอยู่ในบ้านของคุณ

เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้ผ่านทางการหายใจ และก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคปอดอักเสบ และโรคหัวใจ นอกจากนี้ ฝุ่นยังเป็นสาเหตุของอาการระคายเคืองผิวหนังและดวงตาอีกด้วย ฉะนั้น มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้บ้านของคุณปลอดภัยจากฝุ่นควันได้จาก 10 วิธีป้องกันฝุ่นที่บ้านธาราคีรี 2 โครงการบ้านเชียงใหม่ แนะนำ


10 วิธี สร้างบ้านปราศจากฝุ่น



  1. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้ามาภายในบ้าน

ในวันที่ค่าฝุ่นสูง ควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท และตรวจสอบให้แน่ใจว่าประตูและหน้าต่างทุกบานปิดสนิท ไม่มีช่องว่างให้ฝุ่นเล็ดลอดเข้ามา หากมีรอยร้าวหรือช่องว่างเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถอุดด้วยวัสดุอุดรอยรั่วเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่น

หากจำเป็นต้องเปิดหน้าต่าง ควรเลือกช่วงเวลาที่คุณภาพอากาศดีที่สุด เช่น ช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงเย็นหลังฝนตก



  1.  เลือกใช้เครื่องฟอกอากาศ 

ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง จะช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี เลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นขนาดเล็ก (HEPA filter) และเหมาะสมกับขนาดของห้อง และควรทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแผ่นกรองตามระยะเวลาที่กำหนด



  1. ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ 

การทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดปริมาณฝุ่นที่สะสมอยู่ภายในบ้าน เช่น การกวาดบ้าน ถูพื้น ดูดฝุ่น และเช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ ควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย



  1. เปลี่ยนผ้าปูที่นอน หมอน และปลอกหมอนเป็นประจำ

ผ้าปูที่นอน หมอน และปลอกหมอนเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรค ควรเปลี่ยนซักอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และเลือกผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนที่ทำจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี



  1. หลีกเลี่ยงการใช้พรมและผ้าม่าน

พรมและผ้าม่านเป็นตัวดูดซับฝุ่นละอองได้ดี ควรลดการใช้พรม หรือหากจำเป็นต้องใช้ ควรทำความสะอาดพรมอย่างสม่ำเสมอ หรือเปลี่ยนมาใช้พื้นผิวที่ทำความสะอาดง่าย เช่น  พื้นไม้ลามิเนต หรือพื้นกระเบื้อง หากยังคงต้องการใช้พรมและผ้าม่าน ควรเลือกชนิดที่ทำความสะอาดง่ายและดูดฝุ่นเป็นประจำ จะช่วยลดปริมาณฝุ่นภายในบ้านได้



  1. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งที่ปราศจากสารก่อภูมิ

เฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวเรียบและทำความสะอาดง่าย จะช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง โดยเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ หรือวัสดุสังเคราะห์ที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้

หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่บุด้วยผ้า หรือมีช่องว่างให้ฝุ่นซ่อนตัว 

นอกจากนี้ ในการตกแต่งบ้าน บ้านธาราคีรี 2 โครงการบ้านเชียงใหม่ขอแนะนำให้ติดตั้งมุ้งลวดตามบริเวณหน้าต่าง ประตู หรือช่องว่างอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงและฝุ่นละอองเข้ามาทางหน้าต่างขณะเปิดระบายอากาศ  ควรเลือกมุ้งลวดที่มีคุณภาพดีและติดตั้งให้แน่นหนา และอย่าลืม ทำความสะอาดมุ้งลวดเป็นประจำเพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่น



  1. ปลูกต้นไม้

เนื่องจากต้นไม้บางชนิด เช่น ลิ้นมังกร หรือว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษและฝุ่นละอองได้ดี การปลูกต้นไม้ภายในบ้านจึงช่วยให้บ้านของคุณมีอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้น และอย่าลืม ดูแลต้นไม้ให้ได้รับแสงแดดและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านสดชื่นขึ้น 



  1. หลีกเลี่ยงการสูบบุรี่ภายในบ้าน 

ควันบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของมลพิษทางอากาศภายในบ้าน การงดสูบบุหรี่ภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเพิ่มปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ การงดสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการสูดดมควันบุหรี่ จะช่วยลดปริมาณสารก่อมะเร็งและสารระคายเคืองในอากาศ



  1. สวมหน้ากากอนามัยเมื่อทำความสะอาด

เมื่อทำความสะอาดบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้สูดฝุ่นละอองเข้าไป ป้องกันไม่ให้สูดฝุ่นละอองเข้าไปในปอดขณะทำความสะอาดบ้านหรือเมื่อต้องออกไปนอกบ้าน เลือกหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นขนาดเล็ก (N95) และควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยเป็นประจำ



  1. ดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ

โดยเฉพาะทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองสะสมและแพร่กระจายภายในห้อง

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบระบบระบายน้ำของเครื่องปรับอากาศ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา


เคล็ดลับเพิ่มเติม

  • เปิดหน้าต่างระบายอากาศ : ในวันที่ค่าฝุ่นไม่สูงมาก ควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเท

  • เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม : น้ำยาทำความสะอาดบางชนิดอาจมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • สวมรองเท้าแตะก่อนเข้าบ้าน : การสวมรองเท้าแตะก่อนเข้าบ้าน จะช่วยลดปริมาณฝุ่นที่นำเข้ามาภายในบ้าน

สุดท้ายติดตามข่าวสารและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับคุณภาพอากาศ หรือติดตามข่าวสารจากเพจ Social หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ฝุ่นละอองได้อย่างทันท่วงที และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามที่บ้านธาราคีรี 2 แนะนำ เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็ปลอดภัยจากฝุ่นร้านได้แล้ว

คำเตือน : บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น ไม่ควรถือเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ หากคุณมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับฝุ่นละออง ควรปรึกษาแพทย์

เลือกบ้านที่ดีก็เหมือนเลือกอาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง บ้านธาราคีรี 2 คือคำตอบสำหรับคนที่มองหาบ้านปลอดฝุ่น พร้อมระบบที่ช่วยดูแลคุณภาพอากาศภายในบ้านอย่างครบวงจร ด้วยระบบ SCG Active AIR Quality ที่ช่วยกรองอากาศให้สะอาด ปลอดภัย สูดหายใจได้เต็มปอดและมาพร้อมทั้งยังมีเทคนิคอื่น ๆ เช่น บ้านธาราคีรี 2 เลือกใช้ประตูและหน้าต่างของ Tostem ที่มีเทคโนโลยี Air Tightness ประตูและหน้าต่างปิดสนิท มิดชิด ป้องกันฝุ่นรั่วไหลเข้ามาในตัวบ้าน ผ่านช่องว่างเล็กๆระหว่างวงกบ และตัวบาน เข้ามาในบ้านตามมาตรฐาน อุตสาหกรรมของญี่ปุ่น นอกจากนี้ โครงการของเราเลือกใช้ เครื่องปรับอากาศ Daikin inverter รุ่นประหยัดไฟ ชนิดที่มีแผ่นกรองฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่จะช่วยให้บ้านของคุณปลอดภัยจากฝุ่นร้ายอีกด้วย


สามารถนัดหมายเพื่อ Walk-In เข้ามาชมบรรยากาศจริงของโครงการและสัมผัสบรรยากาศของบ้านด้วยตัวคุณเองได้แล้ววันนี้

โครงการบ้านธาราคีรี 2 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230

ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติม  

Facebook : m.me/baantarakeree2

Line : https://lin.ee/5onYE22

Website : http://www.baantarakeree.com/

หรือโทร. 081-5300104

 โครงการบ้านธาราคีรี 2 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230
 ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติม
 Facebook : m.me/baantarakeree2
 Line : https://lin.ee/5onYE22
 Website : https://www.baantarakeree.com/
 หรือโทร 081-5300104
เลือกความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุด… เลือกอยู่ ‘บ้านธาราคีรี 2’
RECOMMEND ARTICLES
RELATED ARTICLES
ติดตามบทความ
และเรื่องราวดีๆ
เพียงกรอกอีเมลของคุณ เราจะส่งมอบเรื่องราวดีๆ ให้คุณทุกเดือน
การกดปุ่มสมัครรับบทความถือว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัวข้อกำหนดและเงื่อนไข ของบ้านธาราคีรี2